ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลลาร์อ่อนหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดอลลาร์ที่ร่วงลงอย่างหนักและมุมมองว่าความต้องการส่งออกธัญพืชสหรัฐจะเพิ่มขึ้นนั้น ช่วยเพิ่มปัจจัยบวกให้แก่ตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 7.455 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 1% แตะที่ 8.5625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 15.5 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 15.0925 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายเล็กน้อย หลังรายงานระบุว่าปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 12 ต.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 797,000 บาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับ 800,000 ตัน/วันในสัปดาห์ก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวโพดปิดปรับตัวสูงขึ้น และใกล้เคียงระดับสูงสุดในระหว่างวัน โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าอย่างมากและการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นของถั่วเหลืองและข้าวสาลี ได้หนุนตลาดเข้าโพดดีดขึ้นในแดนบวก

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก นักวิเคราะห์ระบุว่าแรงหนุนในตลาดมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งต่อเนื่องในออสเตรเลีย ขณะที่ดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักตลอดวัน ทั้งนี้ มุมมองที่ว่าอุปทานข้าวสาลีโลกตึงตัว รวมทั้งความคาดหวังว่าความต้องการส่งออกของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นปลายปีนี้ อาจบ่งชี้ถึงแนวโน้มเชิงบวกระยะยาวของราคาข้าวสาลี

สำหรับตลาดถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในระหว่างวัน ก่อนที่จะปิดตลาดด้วยการทะยานขึ้นกว่า 10 เซนต์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการอย่างต่อเนื่องจากจีน และจากกระแสความหวังว่า รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่จะเปิดเผยในวันนี้ จะระบุถึงยอดขายถั่วเหลืองเพื่อส่งออกที่อยู่ในเชิงบวก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ