ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง หลังยูโรอ่อนค่าก่อนประชุมสุดยอดอียูเปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงตามสกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนรอดูทิศทางความเคลื่อนไหวจากยุโรป ในโอกาสที่บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกันในวันนี้และวันพรุ่งนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมร่วงลง 7.50 ดอลลาร์ หรือ 0.4% แตะที่ 1,745.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ออกมาเรียกร้องให้มีการรวมตัวกันมากขึ้นในสหภาพยุโรป (อียู) ด้วยการมอบอำนาจแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจของอียูในการออกเสียงวีโต้ประเด็นงบประมาณของประเทศสมาชิก

แมร์เคลกล่าวต่อสภาล่างของเยอรมนี (Bundestag) เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำจาก 27 ประเทศของอียูจะเริ่มขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ว่า คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของอียูควรมีสิทธิอำนาจในการประกาศให้งบประมาณ "เป็นโมฆะ" ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของแมร์เคลเป็นไปในทิศทางเดียวกับนายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีซึ่งเสนอมาตรการปฏิรูปอียู รวมถึงการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินของอียูมีสิทธิออกเสียงวีโต้ในประเด็นงบประมาณของประเทศสมาชิก

ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นไม่เป็นผลดีต่อราคาทอง เพราะทำให้ทองซึ่งซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ นักลงทุนจึงสนใจเข้าซื้อทองคำลดลง

การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เป็นเวลา 2 วัน คือในวันที่ 18-19 ต.ค.นี้ โดยจะพุ่งเป้าไปที่ประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับวิกฤตยูโรโซน ซึ่งประเด็นสำคัญคือ แผนการจัดตั้งสหภาพธนาคารของยูโรโซน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นในกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับประเด็นการกำกับดูแลด้านการธนาคาร การเพิ่มการคุมเข้มด้านการคลัง และการนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาคมาเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารที่ประสบปัญหา

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่การประชุมจะเปิดฉากขึ้น เยอรมนีพยายามผลักดันให้ประเทศสมาชิกอียูพิจารณาเรื่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจมากขึ้น ขณะที่กรีซซึ่งเป็นศูนย์กลางของวิกฤตหนี้ยุโรปเตรียมพร้อมรับมือกับการประท้วงอีกรอบ นับเป็นการประท้วงครั้งที่ 20 ตั้งแต่วิกฤตหนี้ปะทุขึ้นในกรีซเมื่อ 2 ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ