ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง หลังยูโรอ่อน,ข้อมูลสดใสดับหวังกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสจากสหรัฐและจีนได้บรรเทากระแสคาดการณ์เรื่องการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งผลให้ความต้องการลงทุนในตลาดทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ทางเลือกอ่อนตัวลง นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังถูกกดดันจากสกุลเงินยูโรที่อ่อนค่าลง หลังนักลงทุนผิดหวังที่ไม่มีความคืบหน้าในกรณีที่สเปนจะขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ

ณ เวลา 7.47 น.ตามเวลานิวยอร์ก สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ที่มีการซื้อขายในตลาด COMEX ลดลง 0.6% ที่ระดับ 1,734.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ในสัปดาห์นี้ จีนและสหรัฐต่างรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส โดยจีนมีผลผลิตอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. ขณะที่การเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งข้อมูลที่เป็นบวกเหล่านี้จุดปะทุความวิตกกังวลว่าธนาคารประเทศต่างๆ อาจชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากที่มาตรการดังกล่าวได้ช่วยหนุนราคาทองในช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันราคาทองปรับตัวลดลงตามเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ จากกระแสคาดการณ์ว่าการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปครั้งนี้จะไม่สามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปนได้

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย ของสเปน กล่าวว่า สเปนไม่ได้รู้สึกถูกกดดันที่จะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้จะยังคงยืดเยื้อต่อไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ