ภาวะตลาดน้ำมันเงินดอลล์แข็งทุบน้ำมัน WTI ร่วง 2.05 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 20, 2012 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) หลังเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของสเปนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าไปถือครองสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 2.05 ดอลลาร์ หรือ 2.23% ปิดที่ 90.05 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวลงทั้งหมด 1.81 ดอลลาร์ หรือ 1.97% ในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วง 2.28 ดอลลาร์ หรือ 2.02% แตะที่ 110.14 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวลงทั้งหมด 4.48 ดอลลาร์ หรือ 3.91% ในสัปดาห์นี้

เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือสเปนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์อย่างคึกคัก โดยมีการคาดการณ์ว่าที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปจะยังไม่สามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปนได้

นอกจากนี้ นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้สร้างความวิตกกังวลครั้งใหม่ให้กับตลาดด้วยการเรียกร้องให้กองทุนช่วยเหลือของยุโรปให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารโดยตรงนับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งบั่นทอนความหวังของสเปนลงในการที่จะลดตั้นทุนภาระหนี้สินของประเทศให้ได้โดยเร็ว

นักลงทุนเริ่มมีความวิตกกังวลอีกครั้งว่า ปัญหาหนี้สินสเปนอาจจะกดดันให้ยูโรอ่อนตัวลง ส่งผลให้เงินสกุลดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับทั้งเยนและยูโรเมื่อคืนนี้ ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายเป็นเงินดอลลาร์ด้วย

ในขณะเดียวกัน ความตลาดยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของภาวะเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐด้วย โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.ปรับตัวลดลงตามคาด 1.7% แตะ 4.75 ล้านยูนิตต่อปี ในขณะที่จำนวนบ้านในตลาดอยู่ในภาวะขาดแคลนซึ่งเป็นเหตุให้บ้านมือสองมีราคาแพงขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันในด้านอุปทาน หลังสต๊อกน้ำมันสหรัฐปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่บริษัททรานส์แคนาดา คอร์ป ประกาศจะเริ่มส่งน้ำมันผ่านท่อส่งน้ำมันความยาว 2,100 ไมล์ไปยังสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังปิดเพื่อทำการซ่อมแซมและทดสอบความปลอดภัย

ด้านอังกฤษระบุว่า บ่อน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจะเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งในเร็วๆ หลังปิดเพื่อทำการซ่อมบำรุง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ