ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปรับตัวผันผวนจากปัจจัยนอกตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2012 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อวันศุกร์ (19 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและจากการที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆร่วงลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 0. 75 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 7.615 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.46% แตะที่ 8. 725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 11.25 เซนต์ หรือ 0. 73% ปิดที่ 15.3425 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงหลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญได้แก่ทองคำและน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก โดยส่วนใหญ่มาจากรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่น่าผิดหวังของบริษัทสหรัฐหลายแหล่ง รวมทั้งจากยอดขายบ้านมือสองที่ซบเซาในเดือนก.ย.

ภาวะการซื้อขายที่ย่ำแย่ทำให้เทรดเดอร์แห่ซื้อดอลลาร์ซึ่งสร้างสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น

สัญญาถั่วเหลืองร่วงลงจากข่าวที่ว่า ผลผลิตถั่วเหลืองปี 2555/2556 ของอาร์เจนตินาอาจสูงถึง 58 ล้านตัน มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งอยู่ที่ 55 ล้านตัน

สำหรับสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีสามารถปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อวันศุกร์ แม้ปิดต่ำกว่าระดับสูงสุดของช่วงเช้าอย่างมากจากจากปัจจัยภายนอกตลาดก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากที่สุด จากกระแสคาดการณ์อย่างต่อเนื่องว่ายูเครนและรัสเซียมีแนวโน้มลดการส่งออกข้าวสาลี เมื่อพิจารณาจากผลผลิตในภูมิภาคทะเลดำที่ลดลง หลังสภาพอากาศในบริเวณดังกล่าวย่ำแย่ ทางด้านรัสเซียรายงานเมื่อวันศุกร์ว่าเก็บเกี่ยวข้าวสาลีเสร็จสิ้นไปแล้ว 99% ขณะที่ผลผลิตข้าวสาลีปัจจุบันอยู่ที่ 39.5 ล้านตัน ลดลง 32% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ