น้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น หลังทำเนียบขาวปฏิเสธข่าวจัดเจรจากับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2012 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้นถึง 75 เซนต์ แตะที่ 90.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับมาอยู่ที่ 90.61 ดอลลาร์ ณ เวลา 12.50 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสัญญาน้ำมันดิบได้ร่วงลงมากจนเกินไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นหลังจากทำเนียบขาวปฏิเสธรายงานข่าวของนิวยอร์กไทมส์ที่ว่า คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐตกลงที่จะจัดการเจรจาแบบตัวต่อตัวกับรัฐบาลอิหร่าน ในประเด็นโครงการนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างใกล้ชิด หลังจากอิหร่านสหภาพยุโรป (อียู) ได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งรวมถึงการประกาศห้ามนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ นอกจากนี้ อียูยังได้ตัดช่องทางการระดมทุนสำหรับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสถาบันการเงินของอียูจะไม่จัดหาเงินทุนให้กับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน หรือเพื่อการพัฒนาจรวดขีปนาวุธ

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 2 ดอลลาร์ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือสเปนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์อย่างคึกคัก และจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย.ปรับตัวลดลงตามคาด 1.7% แตะ 4.75 ล้านยูนิตต่อปี

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันพุธนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ต.ค.ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.86 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 369.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ