ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปสงค์หนุนถั่วเหลือง,ข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2012 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวโพดขยับลง โดยมีข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากจีนและสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนภาวะการซื้อขายที่สำคัญ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ขยับลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 7.545 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 15.25 เซนต์ หรือ 1.76% ปิดที่ 8.84 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 17.25 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 15.705 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ได้รับความสนใจซื้อเป็นอย่างดีเมื่อช่วงเปิดตลาด แต่กลับเคลื่อนลงแดนลบระหว่างวัน แม้ภาวะการซื้อขายที่แข็งแกร่งในตลาดถั่วเหลืองและข้าวสาลีช่วยหนุนภาวะการซื้อขายข้าวโพดก็ตาม แต่ข้อมูลภาวะอุปสงค์อุปทานในตลาดน้ำมันดิบที่ย่ำแย่ได้สกัดการพุ่งขึ้น

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีเปิดตลาดด้วยการดีดขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจีนเปิดเผยข้อมูลว่าจีนนำเข้าข้าวสาลี 524,156 ตัน เพิ่มขึ้น 196% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การนำเข้าในเดือนม.ค.-ก.ย. ทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีเกษตรของยูเครนได้ยืนยันว่า ยูเครนวางแผนที่จะระงับการส่งออกข้าวสาลีตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ซึ่งอาจหนุนความต้องการข้าวโพดสหรัฐปลายปีนี้

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ผู้ส่งออกสหรัฐจำหน่ายถั่วเหลือง 105,000 ตันโดยไม่ระบุจุดหมายปลายทาง ซึ่งจะส่งมอบในปี 2555-2556

รายงานระบุว่า ภาคเหนือของบราซิลยังคงมีอากาศแห้ง แต่ภาคใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินายังคงชื้นเกินไป ซึ่งทำให้อัตราการเพาะปลูกล่าช้าออกไป ขณะที่แนวโน้มสภาพอากาศในระยะยาวจัดว่าเหมาะสมมากขึ้น ซึ่งจำกัดการพุ่งขึ้นของสัญญา อย่างไรก็ตามความต้องการถั่วเหลืองสหรัฐที่มาจากจีนและตลาดสปอตที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยบวกให้แก่การซื้อขายเมื่อคืนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ