ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 วัน หลังราคาต่ำดึงดูดแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2012 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังจากที่มีรายงานว่าการซื้อทองเพิ่มขึ้นในช่วงเริ่มต้นเทศกาลเฉลิมฉลองในอินเดีย ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดี นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนยังได้เข้าซื้อทองคำเพื่อเก็งกำไร เนื่องจากราคาทองได้ลดต่ำลงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวขึ้น 14.50 ดอลลาร์ หรือ 0.9% แตะที่ 1,716.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.45 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้ โดยวานนี้สัญญาทองคำร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร

ราคาทองที่ปรับตัวลงได้ดึงดูดนักลงทุนส่วนหนึ่งกลับเข้ามาซื้อทองคำเพื่อทำกำไร นอกจากนี้ ราคาทองที่ลดลงยังช่วยดึงดูดผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีจากอินเดียให้เข้าซื้อทองด้วยเช่นกัน

ฤดูกาลเฉลิมฉลองในอินเดียซึ่งเป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่สุดของโลกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ววานนี้ด้วยเทศกาลดุชเชห์ร่า ก่อนที่จะไปสิ้นด้วยเทศกาลดิวาลีในช่วงปลายเดือนพ.ย. จากนั้นจะเป็นช่วงที่ชาวอินเดียนิยมจัดงานแต่งงาน ซึ่งโดยปกติแล้วชาวอินเดียจะมีธรรมเนียมซื้อทองเป็นของขวัญให้แก่กันในช่วงสองเดือนนี้

ในช่วงที่ผ่านมา ความต้องการทองคำของอินเดียถูกกดดันจากราคาทองคำในประเทศที่อยู่ในระดับสูง เนื่องจากสกุลเงินรูปีได้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ และลดความน่าดึงดูดใจในการเข้าซื้อทองคำ

ในส่วนของการซื้อทองคำเพื่อใช้เป็นทุนสำรองนั้น สถิติรายเดือนซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า บราซิลเพิ่มทองคำสำรองอีก 1.7 ตันในเดือนที่แล้ว เป็น 35.3 ตัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2551 ขณะที่ทองสำรองของตุรกีเพิ่มขึ้น 6.8 ตัน และยูเครนเพิ่ม 0.3 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ