ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ยอดส่งออกซบเซาฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2012 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อคืนนี้ (25 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและข้อมูลการส่งออกธัญพืชสหรัฐที่ซบเซาสร้างแรงกดดันให้แก่ภาวะการซื้อขาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 12.5 เซนต์ หรือ 1.66% ปิดที่ 7.42 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 11.25 เซนต์ หรือ 1.27% แตะที่ 8.7275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 6.5 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 15.64 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ฉุดให้ตลาดธัญพืชปิดในแดนลบ ภายหลังบรรยากาศนอกตลาดย่ำแย่และดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่กระแสข่าวลือว่าสหรัฐอาจถูกปรับลดความน่าเชื่อถือ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาทางการคลังที่ตามมาก็ยิ่งฉุดให้ตลาดดิ่งในแดนลบมากขึ้น

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกจะยังคงฉุดราคาข้าวโพดในระยะใกล้ และยอดส่งออกข้าวโพดซึ่งเปิดเผยเมื่อคืนนี้ก็สร้างความผิดหวังอีกครั้งหนึ่ง โดยยอดส่งออกข้าวโพดสุทธิรายสัปดาห์อยู่ที่ 142,300 ตันสำหรับปีการตลาดปัจจุบัน และไม่มีข้อมูลสำหรับปีการตลาดหน้า

แม้ว่าปัจจัยภายนอกตลาดจะผันผวนจากหุ้นที่ทรงตัวและดอลลาร์ที่แข็งค่า แต่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลงเล็กน้อยในระหว่างวัน อย่างไรก็ตามแรงซื้อกลับแผ่วลงในช่วงบ่าย ส่งผลให้มีแรงเทขายอย่างหนักที่นำโดยสัญญาข้าวโพด

สำหรับตลาดถั่วเหลืองนั้น ยอดส่งออกถั่วเหลืองที่เปิดเผยเมื่อคืนนี้จัดว่าค่อนข้างหน้าผิดหวัง เนื่องจากตลาดคาดหวังว่ายอดส่งออกสุทธิประจำสัปดาห์จะไมต่ำกว่า 750,000 ตัน แต่รายงานระบุไว้เพียง 522,200 ตันสำหรับปีการตลาดปัจจุบัน และไม่มียอดส่งออกสำหรับปีการตลาดหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ