ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์แข็ง,อุปสงค์ซบเซาฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2012 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (26 ต.ค.) สัญญาล่วงหน้าข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างร่วงลงอย่างต่อเนื่องจากวันก่อนหน้า เนื่องจากความต้องการธัญพืชสหรัฐที่ซบเซาสร้างความวิตกกังวลให้แก่เทรดเดอร์ ขณะที่ดอลลาร์ที่แข็งค่าในช่วงใกล้ปิดตลาดสร้างแรงกดดันให้แก่การซื้อขาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 7.3775 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 9 เซนต์ หรือ 1.03% ปิดที่ 8.6375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 15.6125 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. เนื่องจากเทรดเดอร์กังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับยอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐที่ลดลงอย่างมากในปีนี้ ราคาข้าวโพดสหรัฐที่สูงลดความต้องการซื้อของผู้มีกำลังซื้อจำนวนมาก และเทรดเดอร์ยังกังวลต่อเนื่องว่าธัญพืชสหรัฐยังไม่สามารถแข่งขันในตลาดโลก โดยรายงานข่าวที่ว่าอเมริกาใต้อาจยังคงมีฝนในสัปดาห์หน้าได้สร้างแรงกดดันเพิ่มเติมให้แก่ข้าวโพดสหรัฐ

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ยังขยายวงกว้างมาสู่ตลาดข้าวสาลีด้วย เนื่องจากราคาที่ระดับสูงของข้าวสาลีกำลังส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวสาลี การส่งออกที่ชะลอตัวสร้างความวิตกกังวลให้แก่เทรดเดอร์ข้าวสาลี และข่าวที่ว่าอิรักเลื่อนเปิดประมูลข้าวสาลี 50,000 ตันจนว่าจะถึงสัปดาห์หน้าเนื่องในวันหยุดทางศาสนา ทำให้ตลาดข้าวสาลีร่วงลงมากยิ่งขึ้น

สำหรับยอดขายเพื่อส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐสวนทางกับธัญพืชอื่นๆ และปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่เทรดเดอร์มีความเชื่อมั่นต่อความต้องการถั่วเหลืองอย่างต่อเนื่องจากจีนและประเทศนำเข้ารายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม รายงานพยากรณ์อากาศถึงสภาพอากาศที่เหมาะสมในบราซิลและอาร์เจนตินาสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด เนื่องจากประเทศเหล่านี้จัดเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของถั่วเหลืองสหรัฐ

แม้ดอลลาร์อ่อนค่าลงในการซื้อขายช่วงเช้า แต่ดอลลาร์ก็ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในระหว่างวัน จนในที่สุดพลิกมาอยู่ในแดนบวกในช่วงใกล้ปิดตลาด CBOT ดอลลาร์ที่แข็งค่าจัดว่าเป็นปัจจัยลบต่อสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากทำให้ราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ