ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกผลผลิตลดหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2012 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (31 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน จากความวิตกกังวลที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับผลผลิตที่ลดลงในอเมริกาใต้จากฝนที่ตกอย่างหนัก รวมทั้งแรงหนุนจากการปรับสมดุลโพสิชันช่วงสิ้นเดือน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 14 เซนต์ หรือ 1.89% ปิดที่ 7.5575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 8.645 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 15.4875 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นในระหว่างวันและปิดในแดนบวก ภายหลังเทรดเดอร์มองว่าบราซิลและอาร์เจนตินามีสภาวะการเพาะปลูกต่ำกว่าระดับที่เหมาะสม โดยคาดว่าลูกเห็บ ฝน และอุทกภัยในอาร์เจนตินาอาจทำให้ผลผลิตข้าวโพดลงเกือบ 20% จากที่คาดการณ์ไว้ โดยกระทรวงเกษตรคาดว่าผลผลิตข้าวโพดอาร์เจนตินาอยู่ที่ 28 ล้านตัน และผลผลิตที่ลดลง 20% จะทำให้ผลผลิตข้าวโพดลดลงเหลือ 22.4 ล้านตัน อุปทานข้าวโพดที่ตึงตัวจะเป็นปัจจัยหนุนในระยะยาว

ขณะเดียวกัน ผลผลิตข้าวโพดที่ลดลงในพื้นที่ส่วนอื่นๆของโลกอาจทำให้ความต้องการข้าวโพดพุ่งตรงมายังตลาดสหรัฐมากขึ้น

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยการปรับสมดุลโพสิชันช่วงสิ้นเดือนช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันผู้ส่งออกสหรัฐรายงานการจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง 25,000 ตันให้แก่จีนสำหรับการส่งมอบปี 2555-2556 และนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเริ่มเชื่อว่าฝนที่ตกอย่างหนักทางใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินาจะไม่ส่งผลดีต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองเท่าไรนัก ขณะที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการปลูกข้าวโพด และมีรายงานจากนักวิเคราะห์อาร์เจนตินาว่า การผลิตถั่วเหลืองโดยรวมของประเทศอาจได้รับความเสียหาย 10% จากพายุที่มีความรุนแรง

สำหรับสัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้น 15 เซนต์ระหว่างวัน แต่ลดแรงบวกเล็กน้อย เนื่องจากเทรดเดอร์เทขายทำกำไรท่ามกลางความต้องการส่งออกที่ซบเซา รมว.เกษตรยูเครนประกาศว่า ยูเครนจะไม่ระงับการส่งออกข้าวสาลี ในทางกลับกันได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกสู่ระดับ 5.5 ล้านตันจากเดิม 5 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ