ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้น 11 เซนต์ ขานรับดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2012 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค. ขยับขึ้น 11 เซนต์ แตะที่ 86.35 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.37 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.ของจีนขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา และข่าวที่ว่าโรงกลั่นหลายแห่งในเขตอีสต์โคสต์ของสหรัฐเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติ หลังจากที่ระงับการดำเนินการชั่วคราวก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.ของจีน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.2 จากระดับ 49.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งการที่ดัชนี PMI จีนเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตนั้น แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวลงก่อนหน้านี้

ด้านเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนเพิ่มขึ้นแตะ 49.5 ในเดือนต.ค. จาก 47.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งแม้ว่าดัชนี PMI ยังคงหดตัวเนื่องจากตัวเลขต่ำกว่าระดับ 50 แต่ก็ปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า นับเป็นการส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมในภาคการผลิตจีน และมีแนวโน้มจะหนุนความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจีนต่อไป

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ประกาศเลื่อนการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์เป็นวันนี้ จากกำหนดการเดิมที่จะเปิดเผยเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุแซนดี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1-1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1-1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 200,000-250,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.4%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนต.ค.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอก ภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้นราว 120,000 -124,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนดังกล่าวจะอยู่ที่ 7.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ