ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดบวก จากคาดการณ์อุปทานขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2012 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 พ.ย.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลือปรับตัวขึ้น เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าจะเกิดภาวะอุปทานขาดแคลน ขณะที่สัญญาข้าวโพดขยับลงเล็กน้อยเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการส่งออกที่ชะลอตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.63% ปิดที่ 7.51 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 8.685 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 11.25 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 15.6 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงหลังจากมีข่าวว่ายูเครนส่งออกข้าวโพดไปยังอิสราเอล รวมทั้งข่าวที่ว่าข้าวโพดของอเมริกาใต้ยังคงมีราคาถูกกว่าข้าวโพดที่ผลิตในสหรัฐ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เทรดเดอร์คาดการณ์ว่ายอดการส่งออกจะซบเซาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า จีนจะซื้อธัญพืชจากสหรัฐมากขึ้น ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองในสัปดาห์นี้ของสหรัฐอยู่ที่ระดับสูงกว่า 625,000 ตัน เทียบกับระดับเฉลี่ยรายสัปดาห์ที่กระทรวงเกษตรสหรัฐประเมินไว้ที่ 207,300 ตันในการบรรลุยอดคาดการณ์ของกระทรวง และเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 522,200 ตัน

ด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเนื่องจากตลาดมีปฏิกริยาต่อข่าวที่ว่า มีข้าวสาลีที่ปลูกในฤดูหนาวเพียง 40% เท่านั้นที่ได้รับการจัดเกรดว่ามีคุณภาพดีจนถึงดีเยี่ยม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2529


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ