ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2012 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นจากวิตกภาวะอุปทาน ขณะที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.54% ปิดที่ 7.355 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.17% ปิดที่ 8.66 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ปรับตัวลง 23.5 เซนต์ หรือ 1.54% ปิดที่ 15.0325 ดอลลาร์/บุชเชล

ยอดส่งออกยังคงสร้างแรงกดดันให้แก่สัญญาข้าวโพดล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวโพดในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 1 พ.ย. อยู่ที่ 14.7 ล้านบุชเชล เมื่อเทียบกับระดับ 26.3 ล้านบุชเชลที่ต้องทำได้ในแต่ละสัปดาห์เพื่อให้สอดคล้องคาดการณ์ทั้งปีของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

ขณะเดียวกัน กลุ่มเทรดเดอร์กองขนาดใหญ่หลายกลุ่มต่างปลีกตัวออกนอกตลาดจนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเสร็จสิ้นลง

USDA จะเปิดเผยรายงานภาวะอุปสงค์อุปทานข้าวโพดฉบับปรับปรุงใหม่ในวันศุกร์นี้ และนักวิเคราะห์ในตลาดหลายฝ่ายเชื่อว่า USDA อาจลดปริมาณการผลิตข้าวโพดสหรัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนเมื่อมองในระยะยาว

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักจากแรงเทขายทำกำไร นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ว่าผลผลิตต่อพื้นที่และปริมาณการผลิตถั่วเหลืองสหรัฐโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดการตรวจสอบถั่วเหลืองเพื่อส่งออกในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 พ.ย. อยู่ที่ 59.4 ล้านบุชเชล เหนือระดับ 17 ล้านบุชเชลที่ต้องทำได้ต่อสัปดาห์เพื่อให้สอดคล้องคาดการณ์ของ USDA อย่างมาก

ข้าวสาลีถือเป็นธัญพืชหลักชนิดเดียวที่ปิดในแดนบวก สภาพอากาศที่แห้งแล้งบริเวณที่ราบตะวันตกของสหรัฐหนุนราคาข้าวสาลีให้สูงขึ้น จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของข้าวสาลีพันธุ์ hard wheat ซึ่งให้โปรตีนสูง ทั้งนี้ USDA จะเปิดเผยรายงานภาวะผลผลิตข้าวสาลีในวันจันทร์ และเทรดเดอร์คาดว่าการจัดอันดับข้าวสาลีในระดับดีถึงดีเยี่ยมจะมีเพียง 37-39% ต่ำกว่าระดับของสัปดาห์ที่แล้วซึ่งรายงานอยู่ที่ 40% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ