ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น หลังมีสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2012 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นในวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าทางการหลายประเทศจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินนั้นได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ

ณ เวลาประมาณ 21.40 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวขึ้น 0.23% แตะที่ 1,718.0 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในวันนี้ว่า ธนาคารพร้อมที่จะดำเนินโครงการซื้อพันธบัตร หากรัฐบาลประเทศในยูโรโซนปฏิบัติตามเงื่อนไขที่จำเป็นต่างๆอย่างครบถ้วน

ธนาคารกลางยุโรปมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคที่ย่ำแย่ลง ขณะที่สเปนก็ยังคงดื้อแพ่งไม่ยอมขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากประเทศสมาชิก

อีซีบีคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกันแล้ว อย่างไรก็ตาม วานนี้ นายดรากิได้จุดชนวนให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายอาจพิจารณาลดดอกเบี้ยลงอีก โดยระบุว่าวิกฤตหนี้กำลังเริ่มส่งผลกระทบถึงเยอรมนี ซึ่งถือเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจยูโรโซน ขณะที่ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำมาก

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างผันผวนวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า โอบามาอาจจะต้องต่อสู้อย่างมากในสภาคองเกรสเพื่อบรรลุข้อตกลงในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอีกสมัย ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า หากสหรัฐล้มเหลวในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังและต้องมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ สหรัฐก็มีแนวโน้มจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในปีหน้า ทั้งนี้ ภาวะหน้าผาการคลังเกิดจากการใช้มาตรการขึ้นภาษีควบคู่ไปกับการลดงบประมาณรายได้ของสหรัฐ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ทันทีหากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสหรัฐไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้

อย่างไรก็ดี นักลงทุนคาดว่า ในระยะยาวนั้น ทองคำจะได้อานิสงส์จากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ