ภาวะตลาดน้ำมันแรงซื้อเก็งกำไรหนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 65 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2012 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากที่สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน อย่างไรก็ตาม สัญญาขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ของรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 85.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 84.22-85.70 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 107.25 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 106.12-108.17 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 พ.ย. ลดลง 8,000 ราย มาอยู่ที่ 355,000 ราย ขณะที่ยอดขาดดุลการค้าและบริการของสหรัฐในเดือนก.ย. หดตัวลง 5.1% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 4.155 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2553 หรือในรอบ 21 เดือน

อย่างไรก็ตาม สัญญาขยับขึ้นไม่ถึง 1% เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายขนาด 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า หากทำเนียบขาวไม่สามารถตกลงกับสภาคองเกรสได้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบหลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวภายหลังการประชุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอและเผชิญกับความไม่แน่นอนที่สูงมาก

นักลงทุนจับตาดูพายุเฮอริเคนลูกที่ 2 ในมหาสมุทรแอตแลนติกซึ่งพัดถล่มพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากพายุเฮอริเคนแซนดี้ถล่มเขตอีสต์โคสต์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ