ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 50 เซนต์เหตุวิตกหน้าผาการคลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2012 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่าสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอยอย่างรุนแรง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 50 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 85.57 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 85.27-86.54 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 109.07 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 108.56-110.39 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่าสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า ซึ่งภาวะหน้าผาการคลังจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 0.5% ในปีหน้า หากสภาคองเกรสไม่สามารถแก้ไขปัญหาภาวะหน้าผาการคลังได้ ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า หากสหรัฐล้มเหลวในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังและต้องมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ สหรัฐก็มีแนวโน้มจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในปีหน้า

นักลงทุนจับตาดูการประชุมรัฐมนตรีคลังจากประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศที่กรุงบรัสเซลส์ในช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งหวังว่าจะได้รับอนุมัติเงินกู้งวดใหม่วงเงิน 3.15 หมื่นล้านยูโร เพื่อนำไปชำระคืนพันธบัตรซึ่งครบกำหนดในวันศุกร์นี้

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐสภากรีซอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณปี 2556 ในเช้าวานนี้ตามเวลาไทย ซึ่งรวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงวดใหม่จากบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่แล้วในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นการเปิดเผยที่ล่าช้ากว่าปกติ 1 วัน เนื่องจากหน่วยงานราชการสหรัฐปิดทำการในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย. เนื่องในวันทหารผ่านศึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ