ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 94 เซนต์ เหตุตะวันออกกลางตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และสถานการณ์ที่ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 94 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 86.32 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 84.93-86.65 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.35 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 109.61 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 107.80-110.35 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล โดยกลุ่มฮามาสอ้างว่าผู้บัญชาการทางทหารของฮามาสเสียชีวิตแล้วหลังจากอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยพุ่งเป้าไปที่รถยนต์ของเขา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความไม่สงบที่ทวีความรุนแรงในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันเกี่ยวกับความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐจะเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า ซึ่งภาวะหน้าผาการคลังจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวลดลงเกินคาด 0.3% จากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่พัดถล่มแถบอีสต์โคสต์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.ปรับลดลง 0.2% จากเดือนก.ย. โดยเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน จากราคารถยนต์และราคาพลังงานที่อ่อนแรงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ