ราคาน้ำมัน WTI ขยับลงเล็กน้อย หลัง API เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค.ขยับลง 1 เซนต์ แตะที่ 86.31 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 10.33 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ย.พุ่งขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 184,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 103,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมัน WTI ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ หลังจากอิสราเอลได้บุกโจมตีฉนวนกาซา ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าความไม่สงบในตะวันออกกลางจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

สถานการณ์รุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มนักรบในฉนวนกาซ่าทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงค่ำวานนี้ หลังจากการเสียชีวิตของนายอาห์เหม็ด อัล-จาบารี ผู้นำสูงสุดของฮามาส โดยฝีมือของกองกำลังทหารอิสราเอล โดยกองกำลังนาวิกโยธินของอิสราเอลยังคงยิงถลุ่มกลุ่มเป้าหมายในฉวนกาซาเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้สังหารเป้าหมายได้ 10 คน ซึ่งรวมถึงนายอัล-จาบารี และพลเรือนอีกอย่างน้อย 5 คน

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงความวิตกกังวลต่อกรณีที่อิสราเอลยิ่งถล่มจนทำให้ผู้นำกลุ่มฮามาสเสียชีวิต โดยเขากล่าวว่า สถานการณ์กำลังเลวร้ายลง และกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตนส์จะทวีความรุนแรงขึ้น

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 1.85 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจลดลง 350,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ