ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง หลังเศรษฐกิจยูโรโซนกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่หดตัวเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ดี ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาการคลังในสหรัฐยังคงช่วยให้นักลงทุนส่วนหนึ่งเข้าซื้อทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย

ณ เวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมร่วงลง 11.60 ดอลลาร์ แตะที่ 1,718.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศ ปรับตัวลง 0.1% ในไตรมาส 3 หลังจากที่ปรับตัวลง 0.2% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขจีดีพีที่หดตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกันหมายความว่าเศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอย

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของเยอรมนี ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป ขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งอัตราขยายตัวดังกล่าวชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.3% และไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.5% อันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซน

การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอดังกล่าวส่งผลให้ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นไม่เป็นผลดีต่อราคาทอง เพราะทำให้ทองซึ่งซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ นักลงทุนจึงสนใจเข้าซื้อทองคำลดลง

ขณะเดียวกันในวันนี้ สภาทองคำโลกรายงานว่า อุปสงค์ทองคำทั่วโลกปรับตัวลดลงในไตรมาส 3 ของปีนี้ อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทองคำที่ลดลง

รายงานที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า อุปสงค์ทองคำทั่วโลกร่วงลงแตะ 1,084.6 ตันในไตรมาส 3 จากระดับ 1,223.5 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุหลักมาจากปริมาณการใช้ทองคำในจีนที่ลดน้อยลง ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ