ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดปรับตัวลง เหตุส่งออกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2012 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วงลงทั่วกระด้านจากการส่งออกที่ซบเซา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 7.2125 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 8.455 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ขยับลง 17 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 14.02 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดัน เนื่องจากสภาพอากาศในอเมริกาใต้ยังอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมสำหรับผลผลิต ขณะที่ยอดส่งออกที่ซบเซาก็จำกัดการพุ่งขึ้นจนถึงขณะนี้

อย่างไรก็ตาม กระแสคาดการณ์ว่า การส่งออกข้าวโพดอเมริกาใต้จะเริ่มแผ่วลงในปี 2556 นั้น ยังคงเป็นแรงหนุนระยะยาวต่อตลาดข้าวโพดสหรัฐ

สำหรับสภาพอากาศที่แห้งบริเวณที่ราบตอนกลางของสหรัฐ และความแห้งแล้งที่ขยายวงกว้างน่าจะหนุนตลาดข้าวสาลี แต่ข้อมูลเหล่านี้ก็ถูกบดบังจากข่าวยอดส่งออกที่ซบเซาและปัจจัยเชิงลบนอกตลาด

อย่างไรก็ดี ยังมีข่าวที่หนุนตลาดข้าวสาลีอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงเกษตรยูเครนประกาศวานนี้ว่า จะหยุดการส่งออกข้าวสาลี ณ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ขณะที่ตลาดกำลังรอสัญญาณความชัดเจนจากยูเครนด้านนโยบายการส่งออก ในลำดับต่อมา อียิปต์จึงประกาศว่าจะถอดยูเครนออกจากรายชื่อซัพพลายเออร์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. โดยพยากรณ์อากาศถึงสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในบราซิลสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า ได้สร้างแรงกดดันให้แก่ตลาด

ขณะเดียวกัน ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากยูโรโซนและวิตกหน้าผาการคลังในสหรัฐบีบให้เทรดเดอร์อยู่นอกตลาด ทำให้เกิดบรรยากาศการเลี่ยงความเสี่ยงและและการซื้อขายที่ลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ