ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI พุ่ง $1.22 เหตุความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 17, 2012 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) อันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันจากตะวันออกกลางและการเกิดเหตุเพลิงใหม้ในอ่าวเม็กซิโก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 1.43% ปิดที่ 86.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) เดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 94 เซนต์ หรือ 0.87% แตะที่ 108.95ดอลลาร์/บาร์เรล

อิสราเอลได้เพิ่มจำนวนรถถังและทหารกองหนุนประจำการในฉนวนกาซาหลังการสู้รบกับกลุ่มฮามาสย่างเข้าสู่วันที่ 3 ขณะที่กลุ่มฮามาสตอบโต้ด้วยการยิงจรวดถล่มรอบๆกรุงเยรูซาเลม โดยตลาดมีความวิตกว่า ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในภูมิภาค

นายฮิชาม ควานดิล นายกรัฐมนตรีอียิปต์ได้เดินทางเยือนฉนวนกาซาเมื่อวานนี้เพื่อเรียกร้องให้ยุติการสู้รบในทันที

นอกจากความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งแล้ว หน่วยงานยามชายฝั่งของสหรัฐยังรายงานว่า ได้เกิดเหตุเพลิงใหม้ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันน้ำตื้นในอ่าวม็กซิโก ส่งผลให้ต้องปิดดำเนินงานหลังคนงาน 4 รายได้รับบาดเจ็บและอีก 2 รายหายตัวไป

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาทางการคลังยังส่งผลให้การซื้อขายในตลาดมีความผันผวนเมื่อคืนนี้

ด้านข้อมูลเศรษฐกิจ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐหดตัวลง 0.4% ในเดือนต.ค. เนื่องจากพายุแซนดี้ที่พัดถล่มฝั่งตะวันออกของสหรัฐทำให้กิจกรรมการผลิตซบเซา สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะขยายตัว 0.2%

นักลงทุนยังคงจับตาดูการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สินในยุโรปและการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศยูโรโซนในการตัดสินใจแก้ปัญาหนี้สินให้กับกรีซ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ