ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพดปิดบวก ขณะข้าวสาลี,ถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (16 พ.ย.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล ขณะที่ราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลงจากการส่งออกที่ซบเซา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 7.27 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 7.5 เซนต์ หรือ 0.89% ปิดที่ 8.38 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 18.75 เซนต์ หรือ 1.34% ปิดที่ 13.8325 ดอลลาร์/บุชเชล

แม้ว่าตลาดถั่วเหลืองสหรัฐอ่อนแรงลง แต่สัญญาข้าวโพดก็ได้รับแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล ซึ่งหนุนให้สัญญาปรับตัวค่อนข้างแข็งแกร่ง เนื่องจากมีข่าวว่าสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) ตัดสินใจคงข้อกำหนดการผลิตน้ำมันเอธานอนฉบับปัจจุบันต่อไป

การอ่อนแรงของตลาดถั่วเหลือง ดอลลาร์ที่แข็งค่า และการส่งออกที่ชะลอตัวสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดข้าวสาลี โดยยอดขายข้าวสาลีอยู่ที่ 48.7% ของคาดการณ์ในปีงบการเงิน 2554/2555 ซึ่งออกโดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เมื่อเทียบกับเป้าหมายเฉลี่ยระยะ 5 ปี ซึ่งอยู่ที่ 64.7%

แม้ว่ายอดขายข้าวสาลีสาลีจะซบเซา แต่ตลาดก็ได้รับแรงหนุนสำคัญจากกระแสข่าวลือว่าข้าวสาลีสหรัฐสามารถแข่งขันกับประเทศผู้ผลิตข้าวสาลีอื่นๆ และอาจมีการจำหน่ายข้าวสาลีสหรัฐมากขึ้นจากการประมูลในอนาคต

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง 18.75 เซนต์เมื่อปิดตลาด และลดลง 68 เซนต์ตลอดทั้งสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีปัจจัยเชิงลบ ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยภายนอกตลาดที่อ่อนแรง ข่าวผู้แปรรูปถั่วเหลืองจากจีนยกเลิกการซื้อถั่วเหลืองสหรัฐส่งมอบเดือนธ.ค.และม.ค. 600,000 ตัน และสภาพอากาศของอเมริกาใต้ซึ่งคาดการณ์ว่าจะไม่รุนแรงในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ