ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น หลังดอลล์อ่อนค่าดึงดูดแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่นังลงทุนจับตาการหารือเรื่องงบประมาณระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และแกนนำในสภาคองเกรส ด้วยความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศต้องกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้สถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางยังได้กระตุ้นความต้องการลงทุนในทองคำในฐานะแหล่งลงทุนทางเลือก

ณ เวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวขึ้น 17.20 ดอลลาร์ หรือ 1.00% แตะที่ 1,731.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและเยน ภายหลังจากที่ปธน.โอบามาแสดงความเชื่อมั่นว่าเขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงงบประมาณกับสภาคองเกรส ซึ่งจะช่วยให้ประเทศหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการลดการใช้จ่ายและปรับขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติตามกำหนดในช่วงปลายปีนี้

"ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถรับมือกับสถานการณ์การคลังได้" โอบามากล่าวในระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวานนี้ โดยก่อนที่จะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ประธานาธิบดีโอบามาได้เข้าประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำในรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง เพื่อหารือวิธีแก้ปัญหาภาวะหน้าผาทางการคลัง

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำ มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ และช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ