ภาวะตลาดน้ำมันวิตกสถานการณ์ตะวันออกกลาง หนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.36

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2012 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการสู้รบที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังได้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 2.36 ดอลลาร์ ปิดที่ 89.28 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 89.80 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) เดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 2.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจากนายเอฮัด บารัค รมว.กลาโหมอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลจะยังคงเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาและอาจจะเพิ่มความรุนแรงของปฏิบัติการณ์

เหตุการณ์โจมตีที่กำลังเกิดขึ้นในกาซาเวลานี้นับว่ารุนแรงสุดในรอบหลายปี โดยเหตุรุนแรงได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพุธ เมื่ออิสราเอลได้สังหารผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในกาซา ขณะที่กลุ่มฮามาสได้ใช้จรวดพิสัยไกลเป็นครั้งแรกเพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล โดยยิงจรวดดังกล่าวไปยังแถบชานเมืองของนครเยรูซาเลมและกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาพคองเกรส เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการลดการใช้จ่ายและปรับขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติตามกำหนดในช่วงปลายปีนี้ การแสดงความเชื่อมั่นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโอบามาได้เข้าประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำในรัฐสภาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง เพื่อหารือวิธีแก้ปัญหาภาวะหน้าผาทางการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ