ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลลาร์อ่อนหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดานจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 11.75 เซนต์ หรือ 1.62% ปิดที่ 7.3875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.45% แตะที่ 8.4175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 11.5 เซนต์ หรือ 0.83% ปิดที่ 13.9475 ดอลลาร์/บุชเชล

ขณะที่ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้ตลาด CBOT ปรับตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ แต่ธัญพืชแต่ละชนิดก็ยังได้รับปัจจัยหนุนที่แตกต่างกัน

สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากเมื่อคืนนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนอย่างแข็งแกร่งจากกระแสคาดการณ์ของเทรดเดอร์ว่าญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์อาจกลายเป็นผู้ซื้อขายโพดสหรัฐในเร็วๆนี้ และยังได้รับอีกแรงหนุนจากตลาดน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น จากความขัดแย้งในฉนวนกาซาซึ่งทวีความรุนแรง

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเล็กน้อย รับการพุ่งขึ้นอย่างมากของตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง และยังได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐซึ่งมีการซื้อขายอย่างคึกคัก แม้คาดการณ์ส่งออกในระยะสั้นๆของข้าวสาลีจะน่าผิดหวัง แต่นักวิเคราะห์ในตลาดเชื่อว่าแนวโนเมการส่งออกในระยะยาวจะเป็นปัจจัยหนุน

นอกจากนี้ ข้าวสาลียังปัจจัยหนุนจากการจัดอันดับคุณภาพข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวที่ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลรอบใหม่ จากตลาดหุ้นสหรัฐที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว กระแสข่าวที่ว่าผู้ส่งออกสหรัฐจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลือง 20,000 ตันโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทางสำหรับฤดูกาลเก็บเกี่ยว 2555/2556 ยังเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ถั่วเหลืองด้วยในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่เหมาะสมที่อเมริกาใต้ใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า และอุปสงค์ที่อ่อนแอจากจีน ได้สกัดการพุ่งขึ้นของราคาถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ