ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลง แต่มีแรงหนุนจากความหวังสหรัฐแก้ปัญหาหน้าผาการคลังได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2012 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลง 0.21% แตะที่ 1,730.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลา 20.01 น.ตามเวลาไทย หลังพุ่งแรงสุดในการซื้อขายระหว่างวันในรอบ 2 สัปดาห์ เพราะได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังที่ว่า สหรัฐจะสามารถแก้ปัญหาภาวะหน้าผาทางการคลังได้ รวมทั้งแรงซื้อจากความวิตกเรื่องความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ราคาทองฟิวเจอร์ได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบประมาณลงโดยอัตโนมัติในต้นปี 2556 ซึ่งอาจจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกรอบได้

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า ราคาทองฟิวเจอร์มีความเคลื่อนไหวคล้ายกับสินทรัพย์เสี่ยง โดยมองว่าการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง เช่นเดียวกับสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยเสี่ยงที่คล้ายกัน

แต่อย่างไรก็ดี เขาระบุว่า บางครั้งทองคำก็เป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนสูง

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับปัจจัยหนุนจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าเหตุรุนแรงอาจบานปลายไปทั่วทั้งภูมิภาค และอาจนำไปสู่การปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ จากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ