ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTยอดส่งออกแกร่งหนุนธัญพืชปิดบวกต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่งขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 7.4325 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.39% แตะที่ 8.45 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 1.29% ปิดที่ 14.1275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดพุ่งขึ้นอย่างมาก ขานรับตลาดข้าวสาลีที่แข็งแกร่งและคาดการณ์การส่งออกที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันคาดว่าภาวะภาวะอุปทานในประเทศที่ตึงตัวจะช่วยหนุนราคาในระยะยาว

นักวิเคราะห์ภาคเอกชนปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดของอาร์เจนติน่า สู่ระดับ 22.5-23 ล้านตัน เมื่อเทียบกับคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ที่ระดับ 28 ล้านตัน ซึ่งช่วยหนุนตลาดข้าวโพดสหรัฐเช่นกัน

สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงหนุนเพิ่มขึ้น จากการจัดคุณภาพผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวที่ย่ำแย่เกินคาดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่าข้าวสาลีฤดูหนาวที่จัดอยู่ในเกรดดี/ดีเยี่ยมอยู่ที่ 34% ต่ำกว่าระดับ 36% ของสัปดาห์ที่แล้ว และ 50% เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 10 เซนต์เมื่อคืนนี้ จากข่าวว่าตลาดได้รับแรงขายสูงเกินไป ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล และยังได้รับแรงหนุนหลังนักวิเคราะห์ในตลาดปรับลดคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองในอาร์เจนติน่าเมื่อคืนนี้

ขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดสปอตและอุปสงค์การส่งออกซึ่งปรับตัวแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ