อินโดนีเซียคาดหยุดการนำเข้าข้าวในปี 2556 หลังคลังสำรองในประเทศเพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียคาดว่า จะหยุดการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศภายในปี 2556 หลังจากที่ได้มีการดำเนินงานตามโครงการปรับปรุงการผลิตอาหารขององค์กร (GP3K)

นายดาห์ลาน อิสคาน รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจ (SOE) กล่าวว่า ข้าวในคลังมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ดังนั้น อินโดนีเซียจึงตัดสินใจที่จะไม่นำเข้าข้าวอีก และอินโดนีเซียจะไม่นำเข้าข้าวตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป

หลังจากใช้มาตรการโครงการ GP3K ครบ 3 ปี รัฐมนตรีกล่าวว่า สำนักงานพลาธิการอินโดนีเซีย (Bulog) วางแผนที่จะสำรองข้าวที่ซื้อจากเกษตรกรในประเทศปริมาณ 3.5 ล้านตันในกลางเดือนนี้

รมว.กล่าวว่า "โครงการ GP3K พิสูจน์ให้เห็นแล้วถึงความสามารถในการกระตุ้นการผลิตข้าวของประเทศ"

เขาระบุว่า ก่อนดำเนินการตามโครงการดังกล่าว บูล็อกไม่เคยบรรลุเป้าหมายในการรวบรวมข้าวจากเกษตรกรมาก่อนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวอันทารารายงานโดยอ้างคำพูดของรมว.ว่า "การผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เป็นเพียงแค่ความสำเร็จของรัฐบาลเท่านั้น แต่ยังเป็นผลของความพยายามในการประสานงานกันอย่างดีของเกษตรกร ที่ปรึกษา และกลุ่มเกษตรกรอื่นๆ"

GP3K เป็นโครงการของกระทรวงรัฐวิสาหกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนข้าวสำรองภายในประเทศ โครงการต้องการงบประมาณ 9.5 ล้านล้านรูเปียร์ (ประมาณ 986.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยใช้เทคโนโลยีการเกษตรแบบครอบคลุมเพื่อปรับปรุงการผลิตข้าวเปลือก

รัฐมนตรีคาดการณ์ว่า การใช้ GP3K จะทำให้อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ