ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น หลังดอลล์อ่อน,ธนาคารกลางเพิ่มการถือครองทองคำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ หลังจากที่ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่ผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกันในวันนี้ นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่าธนาคารกลางหลายประเทศได้เพิ่มการถือครองทองคำ

ณ เวลา 20.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวขึ้น 3.30 ดอลลาร์ หรือ 0.19% แตะที่ 1,731.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ผู้นำอียูจะหารือเรื่องงบประมาณร่วมกันในวันนี้ ขณะที่รมว.คลังยูโรโซนจะกลับมาประชุมร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางออกในการให้ความช่วยเหลือรอบใหม่แก่กรีซ

สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่าในที่สุดแล้ว ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของ 17 ประเทศยูโรโซนจะสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องเงินช่วยเหลือกรีซได้ หลังจากนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี กล่าวว่ามีแนวโน้มที่จะมีการบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะปูทางไปสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดต่อไปสำหรับกรีซ

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำ มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ และช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ

ในส่วนของการซื้อทองคำเพื่อใช้เป็นทุนสำรองนั้น สถิติรายเดือนซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ทองคำสำรองของคาซักสถาน ตุรกี และรัสเซียเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับบราซิลที่เพิ่มการถือครองทองคำสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 11 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ