ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2012 20:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ในตลาดทองคำ

ณ เวลา 9:24 น.ตามเวลาลอนดอน สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวขึ้น 0.2% แตะที่ 1,732.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในขณะที่เงินยูโรแข็งค่าท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในยุโรปจะตกลงให้ความช่วยเหลือกรีซต่อไปในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 พ.ย.นี้ โดยกรีซกำลังเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และนักการเมืองถึงขั้นตอนที่จำเป็นในการกำหนดคุณสมบัติในการปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือกรีซ

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ทำให้นักลงทุนหันมาถือครองสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ทางเลือก โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตลาดทองคำจะได้รับแรงหนุนในวันนี้ หลังจากที่เพิ่งผ่านพ้นวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐไปเมื่อวานนี้

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า ธนาคารกลางของหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้เข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นเป็น 40 ตันในเดือนต.ค. เพราะต้องการลดความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลของหลายประเทศประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ขณะที่ IMF คาดว่ายอดรวมการซื้อทองคำของประเทศกลุ่มนี้ในปี 2555 อาจจะพุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในปี 2554 ที่ 457 ตัน

ด้านนักวิเคราะห์ของธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล (ซอคเจน) คาดการณ์ว่า ราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งไปจนถึงสิ้นปีนี้และปีหน้า โดยคาดว่าในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพที่ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ที่ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงอ่อนค่าลง อันเนื่องมาจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ