ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกขานรับยอดส่งออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2012 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (23 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดานจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 7.455 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.3% แตะที่ 8.4775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 14.1875 ดอลลาร์/บุชเชล

ยอดส่งออกที่แข็งแกร่งถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่หนุนสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในวันการซื้อขายวันศุกร์

นักวิเคราะห์ในตลาดมีมุมมองว่า อุปสงค์การส่งออกข้าวโพดสหรัฐอาจจะกระเตื้องขึ้นในปี 2556 จากภาวะอุปทานในประเทศตึงตัว

นอกจากปัจจัยส่งออกเชิงบวกแล้ว ราคาข้าวโพดยังพุ่งขึ้นจากภาวะอากาศที่ไม่เหมาะสมในอาร์เจนติน่า ซึ่งมีรายงานว่า ได้เกิดฝนตกหนักในอาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าผลผลิตอาจลดลง

สำหรับราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นปรับตัวอย่างแข็งแกร่งจากอากาศให้ในที่ราบทางตะวันตกของสหรัฐ แม้มีข้อมูลว่าผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกรายอื่นๆมีความพยายามที่จะเพิ่มยอดขายก็ตาม ซึ่งจำกัดการพุ่งขึ้นของสัญญา

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และจากกระแสความวิตกว่าภาวะอุปทานในอเมริกาใต้จะหยุดชะงัก นอกจากนี้ ยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลส่งออกในเชิงบวก ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าพอใจจากยุโรปทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งในลำดับต่อมาได้หนุนตลาดธัญพืชรวมทั้งถั่วเหลือง ขณะเดียวกันดอลลาร์ที่อ่อนตัวยังทำให้สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ