น้ำมัน WTI ปรับตัวลง 64 เซนต์ ขณะตลาดจับตาการช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2012 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกลดลง 64 เซนต์ แตะที่ 87.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.32 น.ในลอนดอนวันนี้ หลังหลังพุ่งขึ้น 90 เซนต์ไปแตะที่ 88.28 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. โดยราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นทั้งหมด 1.9% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และลดลง 11% ในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงจากระดับสูงสุดท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า สเปนอาจเลื่อนการขอความช่วยเหลือทางการเงินออกไป ในขณะที่รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยุโรโซนกำลังประชุมในเรื่องการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่กรีซ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 0.7% หลังพุ่งแรงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่พรรคการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระในแคว้นคาตาโลเนียของสเปนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ทำให้เกิดการคาดการณ์เกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศจนอาจจะทำให้สเปนชะลอการขอความช่วยเหลือทางการเงินออกไป

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนจะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ซึ่งมีขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากที่คว้าน้ำเหลวในการประชุมครั้งก่อน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคาน้ำมันได้ปรับตัวขึ้น อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ตลอดทั้งความไม่สงบในอียิปต์ซึ่งอาจทำให้อุปทานน้ำมันในตะวันออกกลางต้องสะดุดลง แม้การประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและฮามาสได้ช่วยบรรเทาความวิตกของนักลงทุน แต่เหตุการณ์ประท้วงครั้งล่าสุดในอียิปต์ได้จุดปะทุความกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ