ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดบวกขานรับข้อมูลส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2012 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรต่างปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานภาวะการส่งออกที่ดีเกินคาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 7.5125 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.26% แตะที่ 8.6375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่14.2475 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า เทรดเดอร์บางรายคาดการณ์สภาพอากาศชื้นในอาร์เจนติน่าจะลดปริมาณผลผลิตของปีนี้แล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ข้าวโพดสหรัฐ นอกจากนี้ ยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ถึงวันที่ 22 พ.ย. อยู่ที่ 15.9 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อปิดตลาด โดยการซื้อขายส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนใหม่ สำหรับระยะการส่งออกที่ซบเซาสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดข้าวสาลีอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ แต่หลายฝ่ายมีมุมมองในเชิงบวกว่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นในปี 2556 เนื่องจากอุปทานตึงตัวในอาร์เจนติน่าและออสเตรเลีย

สำหรับปัจจัยภายนอกตลาดจัดอยู่ในเชิงลบตลอดวันจากดอลลาร์ที่แข็งค่า ขณะเดียวกันหุ้นสหรัฐซึ่งปรับตัวลงก็ได้จำกัดการพุ่งขึ้นในตลาดข้าวสาลี

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ผู้ส่งออกสหรัฐจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลืองอีก 20,000 ตันโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทางสำหรับปีงบการเงินปัจจุบัน โดยยอดขายน้ำมันถั่วเหลืองได้พุ่งขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกระตุ้นให้เกิดกระแสการซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลที่ช่วยหนุนตลาดถั่วเหลืองในภาพรวม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ