ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลง หลังความเห็นจนท.เฟดหนุนดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2012 21:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับลงต่อเนื่องจากวานนี้ เพราะถูกกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ภายหลังจากที่นายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวแสดงความเห็นคัดค้านการขยายการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ณ เวลา 21.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลง 1.00 ดอลลาร์ หรือ 0.06% แตะที่ 1,748.6 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์เทียบกับ 6 สกุลเงินคู่ค้าหลัก ร่วงลงใกล้ระดับต่ำในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของกรีซ และให้เวลากรีซมากขึ้นในการชำระคืนเงินกู้ เพื่อปูทางไปสู่การเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่ในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดอลลาร์ดีดตัวขึ้นหลังจากประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวในวันนี้ว่า เฟดควรยุติการใช้มาตรการ Operation Twist ในเดือนหน้า เนื่องจากเขาไม่เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ มาตรการ Operation Twist คือการที่ธนาคารกลางสหรัฐซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป และขายพันธบัตรระยะสั้นประเภทที่มีอายุไม่เกิน 3 ปีในวงเงินเท่ากัน เพื่อที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง โดยมาตรการดังกล่าวจะหมดอายุลงในสิ้นปีนี้

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ