สหรัฐคาดรายได้จากภาคเกษตรมีแนวโน้มลดลงปีนี้ หลังต้นทุนเพาะปลูกสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2012 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ประเมินว่า รายได้เกษตรกรรมสุทธิของสหรัฐปีนี้จะลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น รวมถึงต้นทุนที่ใช้เพราะปลูกธัญพืชสำหรับเลี้ยงสัตว์ซึ่งอยู่ในระดับสูงกว่าตัวเลขรายได้

รายงานระบุว่า รายได้สุทธิทางการเกษตรกรรมของสหรัฐจะมีมูลค่า 1.14 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 3.3% จากปี 2554 ที่ระดับ 1.179 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ มูลค่าในการคาดการณ์ครั้งล่าสุดยังลดลงจากระดับ 1.222 แสนล้านดอลลาร์ของเดือนส.ค.

ทั้งนี้ คาดว่าสหรัฐจะยังคงมีรายได้จากการเกษตร โดยเฉพาะธัญพืชที่ใช้เป็นอาหาร ธัญพืชสำหรับเลี้ยงสัตว์ และธัญพืชที่ใช้ผลิตน้ำมัน แต่ก็อาจจะได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าต้นทุนการจัดการการเกษตรปีนี้จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2.89718 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งคาดว่าค่าช้จ่ายของอาหารสัตว์ และเมล็ดพันธุ์พืชจะพุ่งสูงที่สุด

ผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลงเป็นผลมาจากภัยแล้งรุนแรงในฤดูร้อนนี้จะทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้นในปีนี้ โดยราคาข้าวโพด และถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้น 1 และ 2 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ตามลำดับ

ส่วนในปีที่แล้ว รายได้เฉลี่ยทางการเกษตรของครัวเรือนทั้งหมดเท่ากับ 57,050 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.3% จากปี 2553 คาดว่าในปีนี้ตัวเลขจะเพิ่มขึ้น 1% สู่ 57,645 ดอลลาร์

ภาคเกษตรกรรมของสหรัฐถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตด้านการส่งออก ในแต่ละปีการส่งออกทางการเกษตรทำรายได้มากถึง 1.37 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2554 พื้นที่ทางการเกษตรกรรมมีประมาณ 2.2 ล้านแห่ง ในจำนวนนี้ 60% เป็นไร่ขนาดเล็กที่มีรายได้น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์ต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ