ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (28 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ทรงตัวที่ระดับ 7.64 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.31% แตะที่ 8.9125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ขยับลง 3 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 14.4625 ดอลลาร์/บุชเชล

น้ำในระดับต่ำในแม่น้ำมิสซิสซิปปีเป็นปัจจัยหนุนให้แก่ข้าวโพดอย่างต่อเนื่อง แต่การซื้อขายที่คึกคักขึ้นเล็กน้อยในตลาดข้าวสาลีถูกบดบังโดยตลาดถั่วเหลืองซึ่งปรับตัวลง จึงทำให้ราคาข้าวโพดทรงตัวเมื่อปิดตลาด

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากตลาดสปอต ซึ่งปรับตัวแข็งแกร่งและสภาพอากาศที่ย่ำแย่บริเวณที่ราบทางตะวันตกของสหรัฐ ซึ่งเพิ่มความวิตกกังวลของนักลงทุนว่าอุปทานข้าวสาลีฤดูหนาวอาจตึงตัวในปี 2556

นอกจากนี้ ข้าวสาลีฤดูหนาวพันธุ์ soft red ยังสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ และเทรดเดอร์บางรายคาดการณ์ว่ายอดส่งออกข้าวสาลีสหรัฐจะกระเตื้องขึ้นในปี 2556 ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่ทำให้ตลาดข้าวสาลีคึกคักยิ่งขึ้น

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย จากความวิตกกังวลว่าน้ำในระดับต่ำในแม่น้ำมิสซิสซิปปีอาจทำให้อุปทานลดลง อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นถูกสกัดจากคาดการณ์สภาพอากาศที่เหมาะสมในอเมริกาใต้ในหลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีฝนตกในพื้นที่ส่วนใหญ่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ