ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 78 เซนต์ เหตุกังวลหน้าผาการคลังกระทบศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2012 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวลง 78 เซนต์ แตะที่ 88.31 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 19.50 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังจากดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้

ราคาน้ำมันอ่อนแรงลง จากความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก หลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้ในการหารือด้านงบประมาณ

ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธข้อเสนอการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง "fiscal cliff" ของพรรครีพับลิกัน โดยกล่าวว่า ข้อเสนอของรีพับลิกัน "ไม่ได้ช่วยให้งบประมาณอยู่ในภาวะสมดุล"

ทั้งนี้ สหรัฐจะเผชิญกับมาตรการปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า นอกเสียจากว่าสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยที่ผ่านมานั้น พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการลดหนี้สาธารณะซึ่งอยู่ที่ราว 16.2 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 พ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 150,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 950,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ