ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสินค้าโภคภัณฑ์ปิดบวกจากวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2012 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรต่างปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากวิตกกังวลด้านสภาพอากาศและอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่งหนุนการซื้อขายให้เป็นไปอย่างคึกคัก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 7.5775 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดปรับตัวสูงขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.41% แตะที่ 8.60 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 23.75 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 14.7925 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME เปิดเผยว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อปิดตลาด โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดถั่วเหลืองและข้าวสาลีที่ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น ขณะเดียวกันสภาพอากาศที่มีความชื้นสูงในอาร์เจนติน่าในสัปดาห์นี้ช่วยหนุนการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก และนักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะปรับลดปริมาณการผลิตลงอย่างมากในรายงานสัปดาห์หน้า

สำหรับปัจจัยในตลาดข้าวสาลีประกอบด้วย คำพยากรณ์อากาศที่ระบุถึงฝนตกเบาบางในพื้นที่ตะวันออกของเขตมิดเวสต์ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อสภาพดิน อย่างไรก็ตาม ผลผลิตส่วนใหญ่เข้าสู่ระยะหยุดการเจริญเติบโตแล้ว ขณะเดียวกัน แม้ว่าความต้องการส่งออกข้าวสาลีสหรัฐยังคงเบาบาง แต่ความวิตกกังวลว่าอุปทานโลกอาจหดตัวนั้น ยังคงหนุนการซื้อขายเก็งกำไรอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีน ขณะที่มุมมองว่าเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวและความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่แผ่วลง ช่วยหนุนการดีดขึ้นของสัญญา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ