ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.2% หลังดอลล์แข็ง,โกลด์แมน แซค ลดคาดการณ์ราคาทอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2012 20:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงเพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับปัจจัยลบหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำลงด้วย

ณ เวลาประมาณ 07.48 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 0.2% แตะที่ 1,691 ดอลลาร์/ออนซ์

การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อราคาทองคำฟิวเจอร์ เพราะสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้ราคาทองคำมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ โดยดัชนีดอลลาร์ (dollar index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ พุ่งขึ้น 0.2% ในวันนี้

ขณะเดียวกันราคาทองคำฟิวเจอร์ร่วงลงหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและรอดูโอกาสที่เหมาะสมก่อนที่จะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำทั่วโลกในปี 2556 โดยได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในระยะ 3 เดือนลง 0.8% มาอยู่ที่ระดับ 1,825 ดอลลาร์/ออนซ์, ปรับลดราคาทองคำในระยะ 6 เดือนลง 0.7% มาอยู่ที่ระดับ 1,805 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับลดราคาทองในระยะ 12 เดือนลง 7.2% มาอยู่ที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังคาดการณ์ว่า ราคาทองคำในปี 2557 จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,750 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ