ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ยอดตรวจสอบการส่งออกเป็นปัจจัยสำคัญต่อการซื้อขายในตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 7.25 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 7.30 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 12.25 เซนต์ หรือ 1.42% แตะ 8.4875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.17% ปิดที่ 14.7475 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นระหว่างวัน ซึ่งหนุนแรงซื้อชดเชยในตลาด และหนุนให้สัญญาดีดตัวเหนือระดับต่ำสุดของวัน

สัญญาข้าวโพดได้รับแรงกดดันในช่วงแรกจากข้อมูลการส่งออกที่ตกต่ำ โดยยอดการตรวจสอบการส่งออกข้าวโพดเพื่อส่งออกประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ธ.ค. อยู่ที่ 7.86 ล้านบุชเชลเท่านั้น ซึ่งเป็นการส่งออกระดับต่ำสุดในปีการตลาดใหม่

ขณะที่ยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์นั้นสอดคล้องกับคาดการณ์ในตลาด แต่ยังต่ำกว่าระดับที่จำเป็นต้องบรรลุเป้าหมายการส่งออกของปีนี้ โดยยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์อยู่ที่ 13.94 ล้านบุชเชล ต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ 14.19 ล้านบุชเชล

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น หลังร่วงลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ จากผลพวงของตลาดข้าวโพดที่ซบเซาซึ่งขยายวงมายังตลาดถั่วเหลือง ขณะที่ความต้องการถั่วเหลืองนับว่ายังคงแข็งแกร่งมาก ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนตลาด อย่างไรก็ตาม การพยากรณ์อากาศถึงสภาพอากาศที่เหมาะสมในอเมริกาใต้จะสร้างแรงกดดันในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ