ราคาน้ำมัน WTI บวก 50 เซนต์ หลังความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2012 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 50 เซนต์ มาอยู่ที่ระดับ 86.06 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.45 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีพุ่งขึ้นในเดือนธ.ค. จากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า

สัญญาน้ำมันได้รับปัจจัยบวกหลังจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนธ.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 6.9 ในเดือนธ.ค. จาก -15.7 ในเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ดัชนีเข้าสู่แดนบวก

สำหรับดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.7 จาก 5.4 ในเดือนพ.ย.

ตลาดจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันพรุ่งนี้ โดยคาดกันว่าโอเปกจะคงเพดานการผลิตไว้ที่ระดับเดิม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังให้ความสนใจกับการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะขึ้นในวันอังคารและพุธนี้ ตามเวลาสหรัฐ รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ธ.ค..ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในเวลา 22.30 น.ตามเวลาไทยในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ