ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้น $1.03 หลังดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2012 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.03 ดอลลาร์ แตะที่ 86.92 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.06 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขานรับรายงานที่ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวแข็งแกร่ง

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 50.9 โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ดัชนี PMI เบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งส่งสัญญาณถึงการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มสดใส

ความแข็งแกร่งของดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนช่วยบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 ธ.ค. เพิ่มขึ้น 843,000 บาร์เรล แตะที่ 372.6 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 2.2 ล้านบาร์เรล

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเป้าหมายการผลิตน้ำมันไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ ส่งสัญญาณว่าโอเปคพอใจกับราคาน้ำมันในขณะนี้ ด้านโฆษกของกลุ่มโอเปคกล่าวว่า โอเปคตัดสินใจคงเป้าหมายการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิม โดยพิจารณาจากความผันผวนและซบเซาของเศรษฐกิจโลกในปี 2556

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยในเวลา 21.21 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย. และอัตราการใช้กำลังผลิตจะอยู่ที่ 78.0% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ