ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTอุปสงค์แข็งแกร่งหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2012 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (14 ธ.ค.) ว่าสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรต่างปิดปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการส่งออกที่แข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 1.46% ปิดที่ 7.3075 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 8.14 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 19.5 เซนต์ หรือ 1.32% ปิดที่ 14.96 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดข้าวโพดปิดปรับตัวสูงขึ้นจากอุปสงค์การส่งส่งออกที่คาดว่าจะแข็งแกร่ง โดยอิงความเชื่อที่ว่าตลาดร่วงมากพอแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานว่าทางการจีนได้ยึดตู้คอนเทนเนอร์บรรจุข้าวโพด 2 ตู้ที่มาจากอาร์เจนตินา ซึ่งเชื่อว่าเป็นข้าวโพดสายพันธุ์ดัดแปลงพันธุกรรม (GMO) ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตในจีน และจีนยังปฏิเสธการนำเข้าข้าวโพดเพิ่มเติมจากอาร์เจนตินาจนกว่าจะแก้ไขสถานการณ์ได้ ภาวะการณ์เช่นนี้จึงก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าจีนอาจหันไปให้ความสนใจผู้ส่งออกข้าวโพดรายอื่นๆ เช่น ยูเครนและสหรัฐ

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ยังปรับตัวขึ้นจากยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกัน สัญญายังได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากการใช้ข้าวสาลีเป็นอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกของสหรัฐ และสภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญบางส่วน

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นจากอุปสงค์ที่ขยายตัวแข็งแกร่ง 1.32% โดยสมาคมผู้แปรรูปเมล็ดน้ำมันแห่งชาติสหรัฐ (NOPA) รายงานว่า ปริมาณการผลิตอยู่ที่ 157.308 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นอัตราการผลิตที่สูงสุดเมื่อเทียบรายเดือนในรอบ 3 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ