ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลงจากการอุปสงค์ที่อ่อนแอ ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับขึ้นเล็กน้อยจากภาวะอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 7.24 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.รูดลง 6 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 8.08 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 14.9625 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดข้าวโพดปรับตัวลงจากความต้องการในตลาดที่อ่อนแรง ขณะที่สภาพอากาศในอเมริกาได้ส่งผลให้บรรยากาศในตลาดอยู่ในเชิงลบในระยะใกล้

ขณะเดียวกัน ความต้องการส่งออกข้าวโพดสหรัฐจัดว่าต่ำมาก เนื่องจากอเมริกาใต้ยังคงส่งออกข้าวโพดในราคาที่ค่อนข้างต่ำ

สำหรับสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง จากข้อมูลการส่งออกที่น่าผิดหวัง แต่นักวิเคราะห์ในตลาดเชื่อว่าตลาดจะปรับตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อมองในระยะยาว จากปัจจัยความต้องการส่งออกข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐพันธุ์ soft red อย่างต่อเนื่องในปี 2556 และภัยแล้งในที่ราบตะวันตกของสหรัฐ ซึ่งจะหนุนราคาข้าวสาลี

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองแทบจะทรงตัวเมื่อปิดตลาด เนื่องจากการอ่อนแรงของตลาดข้าวโพดและข้าวสาลีจำกัดการพุ่งขึ้นของสัญญา แม้อุปสงค์ถั่วเหลืองของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งจะส่งปัจจัยหนุนในตลาดก็ตาม

ขณะเดียวกันถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยหนุนเพิ่มเติมจากปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองในประเทศ โดยมีการประเมินว่าผลผลิตในเดือนก.ย.-พ.ย.อยู่ที่ระดับ 430.58 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ