น้ำมัน WTI ลดลง 39 เซนต์ เหตุวิตกเจรจา fiscal cliff ส่อเค้าชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ปรับตัวลง 39 เซนต์ แตะที่ 89.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวที่ว่าการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) ในสหรัฐมีแนวโน้มจะหยุดชะงักลง

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะวีโต้ข้อเสนอ “แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เกี่ยวกับภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายที่จะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2556

ทั้งนี้ แผนสองที่นายโบห์เนอร์เสนอเมื่อวันอังคารนั้น คือการขยายมาตรการปรับลดภาษีในสมัยของอดีตปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุชให้ครอบคลุมครัวเรือนที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านดอลลาร์ และในขณะเดียวกันจะยกเลิกเพดานภาษีสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้สูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน ของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่าสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ธ.ค.ลดลง 964,000 บาร์เรล แตะที่ 371.65 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ