ราคาน้ำมัน WTI ร่วง $1.45 เหตุวิตกศก.สหรัฐหลังสภาผู้แทนฯเลื่อนโหวตกม.ภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2012 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ร่วงลง 1.45 ดอลลาร์ แตะที่ 88.68 ดอลาร์/บาร์เรล ก่อนจะขยับมาอยู่ที่ 88.98 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11:25 น. ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายภาษี

โดยราคาน้ำมันดิ่งลงหนักสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากที่บรรดาผู้นำของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายภาษี ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอจากภายในพรรคที่จะทำให้ผ่านการลงคะแนนได้

ก่อนหน้านี้ตลาดการเงินทั่วโลกต่างวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หลังจากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะวีโต้ข้อเสนอ “แผนสอง" ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่เกี่ยวกับหน้าผาทางการคลัง หรือมาตรการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายจะมีผลบังคับใช้พร้อมกันในวันที่ 1 ม.ค. 2556

นักวิเคราะห์เผยว่าตลาดน้ำมันมีปฏิกิริยาในแง่ลบต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ