ราคาทองฟิวเจอร์บวกขึ้น ขณะยังวิตกหารือเลี่ยงหน้าผาการคลังสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2012 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในการซื้อขายที่เบาบางก่อนวันหยุดคริสต์มาส ขณะที่ปัญหาการเจรจาด้านการคลังที่ชะงักงันของสหรัฐทำให้นักลงทุนมีความระมัดระวังในการซื้อขาย และส่งผลให้ราคายังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำในรอบหลายเดือน

ณ เวลาประมาณ 20.02 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับขึ้น 2.90 ดอลลาร์ หรือ 0.18% แตะที่ 1,663.00 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนต่างก็ให้ความสนใจกับการหารือด้านการคลังในสหรัฐเพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) โดยเกรงกันว่าหากการเจรจาประสบความล้มเหลว สหรัฐก็จะเผชิญกับการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติวงเงินกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2556 ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะฉุดเศรษฐกิจของประเทศให้เข้าสู่ภาวะถดถอย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังมีมุมมองบวกอยู่บ้างว่าจะสามารถเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังในช่วงก่อนกำหนดเส้นตาย ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงทอง

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ว่า เขาและผู้นำสภาคองเกรสจะพยายามอย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง โดยเขายังคงมีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยมที่จะบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 1 ม.ค.2556 และเชื่อว่าเป้าหมายนี้จะสามารถสำเร็จได้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางรายมองว่าการหารืองบประมาณที่ชะงักงันของสหรัฐจะหนุนความน่าดึงดูดใจของทองในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย ขณะที่รายอื่นๆระบุว่าทองมีการปรับตัวเหมือนสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ