น้ำมัน WTI ขยับขึ้น 14 เซนต์ จากความหวังสหรัฐเจรจาเลี่ยงหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2012 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14 เซนต์ แตะที่ 91.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.15 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อข่าวที่ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐเริ่มกลับมาเจรจาเพื่อหาทางหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff)
นักลงทุนจับตาดูการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษีวงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์จะผลบังคับใช้พร้อมกันโดยอัตโนมัติในต้นปีหน้า ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศยกเลิกวันหยุดพักผ่อนที่ฮาวาย และเดินทางกลับมายังกรุงวอชิงตันเพื่อหาทางแก้ภาวะหน้าผาการคลังกับสภาคองเกรส
สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนมากขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจการผลิตของอิตาลีในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 88.9 จาก 88.5 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนชาวอิตาลียังคงมีมุมมองในแง่ลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

การเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่ Istat รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 85.7 จากระดับ 84.9 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำข้อมูลเมื่อเดือนม.ค.2539

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 950,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะขยับขึ้นแตะระดับ 91.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ