ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกหน้าผาการคลังฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2012 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรต่างปรับตัวต่ำลง เนื่องจากปัจจัยภายนอกตลาดพลิกเป็นเชิงลบจากวิตกกังวลหน้าผาการคลัง ซื้อสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดเกือบตลอดทั้งวัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.25% ปิดที่ 6.915 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.รูดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 7.7225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 4.5 เซนต์หรือ 4.5 หรือ 0.32% ปิดที่ 14.14 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเล็กน้อย และสัญญาส่งมอบเดือนธ.ค. 2556 ร่วงต่ำสุดทำสถิติใหม่รอบ 5 เดือน ขณะที่อุปสงค์การส่งออกและปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอนที่ชะลอตัวสร้างแรงกดดันให้แก่สัญญาอย่างต่อเนื่อง สำหรับปัจจัยภายนอกตลาดนั้นพลิกมาอยู่ในเชิงลบในระหว่างวันจากวิตกหน้าผาการคลัง ซึ่งดันให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และสร้างแรงกดดันให้แก่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในวงกว้าง

สำหรับสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาดจากการเลี่ยงความเสี่ยง ซึ่งเกิดขึ้นในตลาดภายนอกโดยทั่วไป เนื่องจากหลายฝ่ายวิตกกังวลว่าจะไม่มีการบรรลุข้อตกลงทางการคลังที่กรุงวอชิงตัน และยังได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทางเทคนิค รวมถึงจากการที่ไม่มีการยื่นประมูลข้าวสาลีส่งออกครั้งสำคัญใดๆในสัปดาห์นี้

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงจากปัจจัยภายนอกตลาด และจากการที่ไม่มีข้อมูลอุปสงค์ใหม่ๆ ด้านอุปสงค์ถั่วเหลืองสหรัฐยังจัดว่าแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม การเก็บเกี่ยวผลผลิตบราซิลเพิ่งผ่านไปราว 1 เดือนเท่านั้น ทำให้ผู้อยู่ในตลาดส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า ช่วงการซื้อขายถั่วเหลืองสหรัฐที่คึกคักอาจซบเซาลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ